รถดับกลางอากาศ Accord G9 เครื่อง 2.0 ศูนย์ Honda ยังแก้ไขไม่ได้
https://community.headlightmag.com/index.php?topic=52679.0ถ้ารถเสียแบบมีอาการเป็นบ้างไม่เป็นบ้าง แบบนี้น่าเห็นใจช่างครับ วิเคราะห์ยาก เสียเวลาครับ
(ช่างศูน์หลายแห่งจึงไม่ค่อยชอบงานวิเคราะห์ปัญหาแบบนี้)
ก่อนอื่นก็ใช้คอมฯเสียบตรวจเช็ค เผื่อเจอโค้ดผิดปกติ DTC พอให้ช่วยวิเคราะห์หาสาเหตุ
แต่กรณีนี้คิดว่าช่างตรวจสอบไปแล้ว คงไม่พบอะไร
คันนี้มีอาการเครื่องยนต์ดับกระทันหันขณะขับขี่ ไม่ใช่สตาร์ทไม่ติดแต่แรก
เบื้องต้นก็เอาหลักการของการจุดระเบิดเครื่องยนต์ ที่ช่างโบราณเค้าใช้กัน
คือ ต้องมีน้ำมัน + มีไฟมาจุดระเบิด
น้ำมัน ก็ตรวจเช็คฟิวส์/สภาพขาฟิวส์ของ ปั้มเชื้อเพลิง และ ฟิวส์ของชุดหัวฉีดเชื้อเพลิง
ฟังเสียงการทำงานของปั้มไปด้วย
ไฟ ตัวหัวใจหลักที่สั่งให้ไฟมาคือ PCM(ECU) ให้ตรวจเช็คฟิวส์/ขาฟิวส์PCM
ในการประมวลข้อมูลก่อนสั่งจุดระเบิด PCMจะอาศัยข้อมูลจากเซนเซอร์ต่างๆ
ซึ่งถ้าเซนเซอร์พวกนี้เสียหรือสายไฟขาด PCM จะไม่สั่งจุดระเบิด เครื่องยนต์จะดับ สตาร์ทไม่ติด
เช่น
เซ็นเซอร์เพลาข้อเหวี่ยง CKP
เซนเซอร์เพลาลูกเบี้ยว CMP
ก็คงให้ช่างค่อยๆหาตรวจสอบกันไปครับ
ตอนนี้เจอปัญหาแล้วครับ สืบเนื่องจากกระทู้นี้ ที่มีคนเคยเจอปัญหาแบบเดียวกัน
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=39515.0ทางผมแจ้งไปตั้งแต่วันแรกแล้วว่าเจอคนใช้รุ่นเดียวกัน อาการเดียวกัน
รถของเจ้าของกระทู้นี้ศูนย์แจ้งปั้มน้ำมันเชื้อเพลิงเสีย ผมก็เลยแจ้งช่างที่ศูนย์ผม
ให้ลองเช็คดู ช่างก็บอกกลับมาว่า เช็คแล้วปกติดี ไม่มีปัญหาอะไร แต่ปรากฏว่าวันรุ่งขึ้น
หัวหน้าช่างเอารถออกไปขับเอง เจอดับกลางถนนเองเลย แล้วกลับมาเช็คที่ศูนย์
ปรากฏว่า ปั้มน้ำมันเชื้อเพลิงเสียจริงๆ ทางศูนย์เลยทำเรื่องเคลมให้แล้ว
วันนี้ น่าจะได้รับรถแล้วครับ
ขอบคุณเพื่อนๆสมาชิกทุกคนด้วยนะครับ ^_^