Author Topic: Code P06585 ECM/PCM internal circuit Malfunction (Power Control Circuit)  (Read 17031 times)

Ralphbut

  • สมาชิกใหม่
  • *
  • Posts: 0
    • View Profile
ผมใช้ G7 3000 ไมล์ 140,000 อาการเป็นมาได้สัก 2 อาทิตย์แระ เริ่มจากจอดรถอยู่เฉยๆ รู้สึกว่าไฟมันกระตุก แล้ววิทยุก็ดับไป (กระพริบ) แป๊บนึง เครื่องยนต์ดับ ไฟ engine โชว์ พอดับเครื่อง Start ใหม่ ทุกอย่างก็ปกติ
อาการเริ่มเป็นหนักขึ้น เมื่อวานจอดเฉยๆ ดับเองเลย เหมือนเดิม วิทยุดับ ไฟ Engine โชว์ แต่คราวนี้ ดับเครื่อง ไฟ Engine ก็ยังไม่หาย แต่ยังขับไปอู่ได้คับ ช่างใช้ Hand-held computer อ่าน มันขึ้น Code P06585 ECM/PCM internal circuit Malfunction (Power Control Circuit) ........
แย่แระ คราวนี้ ไม่เหมือนคราวที่แล้ว ที่เป็น Code Oxigen Sensor....ซึ่งได้ความอนุเคราห์จากพี่แซม เปลี่ยนไป  1 ตัว
อยากรบกวนเพื่อนๆสมาชิก share ประสบการณ์หน่อย ว่าเป็นเพราะอะไร คันนี้ แฟนขับ เลยเป็นห่วง กลัวดับกลางอากาศน่ะครับ

http://www.accordclubthailand.com/forum_act/index.php?topic=16478.0


หลังจากได้ลองผิดลองถูกอยู่ 2 อาทิตย์ อาการไฟกระตุกก็ยังไม่หาย หลังๆ กลับอาการหนักกว่าเดิม ขับๆอยู่ เปิดไฟเลี้ยว พาลเครื่องจะดับเอาเลย บางทีถึงขั้นดับเครื่องแล้ว เปิด Central Lock ไม่ออกเลย กลุ้มๆๆๆ
  lns52

ไม่ไหวแล้ว ไปหาช่างก่ำดีกว่า เสาืร์ที่แล้วเลยรีบตื่นไป Autoway ถึงประมาณ 8:30 (แอบหลงอยู่หลายรอบ)....โอ้แม่เจ้า....มีรถจอดรออยู่เป็นเทือก แล้วจะถึงคิวเรากี่โมงล่ะเนี๊่ย ???

สักครู่ ช่างก่ำก็ควบ Big Bite คันใหญ่ จอดเสร็จก็สั่งงาน โน่น นี่ นั่น เราก็เริ่มสบตาแก คล้ายๆกะวิงวอน....ได้ผล  "เอารถมาจอดตรงนี้เลยคับ"
 lns61

ใช้เวลาไม่ถึง 5 นาที ......... " เอาไปเดิน กราวด์ใหม่ ขั้วแบต (-) ร้อนผิดปกติ "  เริ่มมีความหวังขึ้นมาแล้วเรา 
qweeqw

วิ่งไปร้านประดับยนต์ ซื้อ Ground Wire  HKS ราคา 1,500 (แพงอยู่ แต่ ใจร้อนอ่ะ) ไปให้อู่ที่รู้จักเดินให้

2 ชม. รอด้วย ลุ้นด้วย ติ๊กต๊อกๆๆๆ เสร็จแล้วลอง Start เครื่อง ผลคือ เครื่องเดินเรียบขึ้นมาก ไม่มีอาการรอบตกเลย ไม่ว่าเราจะเปิดแอร์ ไฟหน้่า Sun Roof เข้าเกียร์ หรือ Central Lock

ขับมาได้ 2 วัน ยังไม่มีอาการไฟวูบ จนเครื่องดับเลย แต่ขอโทษ แร๊งๆๆ กว่าเดิมอีก จบสักที เย้ๆๆๆ
  :-LLL

P.S. ต้องขอขอบคุณ ช่างก่ำ Auto Way มากๆ ที่ทำให้ผมสามารถพาครอบครัวไปเที่ยวช่วงปีใหม่ได้แล้ว
« Last Edit: June 17, 2019, 07:09:52 PM by thaitourta »

Ralphbut

  • สมาชิกใหม่
  • *
  • Posts: 0
    • View Profile

Ralphbut

  • สมาชิกใหม่
  • *
  • Posts: 0
    • View Profile
สวัสดีครับ พี่ช.ช่าง ที่นับถือ :
   
ผมติดตามอ่านคอลัมน์ของพี่ วันนี้มีเรื่องขอปรึกษาพี่ครับ ปัจจุบันผมใช้ VOLVO 940GLE ปี 94 ปัญหา คือ เครื่องยนต์เดินเบา ไม่เรียบครับมีสะดุด ๆ เป็นช่วง ๆ และเวลาวิ่งใช้งานไปนาน ๆ ประมาณสักพักใหญ่ ๆ เครื่องมักจะดับไปเองโดยไม่ทราบสาเหตุ สตาร์ทเครื่องใหม่ก็จะไม่ติด แต่พอจอดพักประมาณครึ่งชั่วโมง ก็จะสตาร์ทได้ ไม่ทราบว่าอาการแบบนี้ น่าจะมาจากจุดไหน ขอบคุณมากครับ
                                       
อภิชาติ

ตอบคุณอภิชาติ

ขอบคุณมากครับ สำหรับการติดตามผลงานของผม ก็ขอให้ติดตามเป็นแฟนประจำกันตลอดไปนะครับ สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นกับ VOLVO 940GLE ของคุณนั้น ก็ถือเป็นปัญหาปรกติของรถที่ใช้งานมานานครับ เพราะจะว่าไปเครื่องยนต์บล็อกนี้ หากคุณยังไม่เคยซ่อมใหญ่ หรือเปลี่ยนอุปกรณ์ตัวสำคัญหลัก ๆ เข้าไปใหม่ อายุอานามของเครื่องบล็อกนี้ ก็ปาเข้าไป 13 แล้วล่ะครับ ปรกติแล้วเครื่องยนต์บล็อกนี้ ดูแลรักษาง่ายครับ ไม่ค่อยรวนแถมทนทานเอาเรื่องทีเดียว

มาดูที่อาการแรกกันก่อนครับ นั่นคือ อาการเดินเบาไม่เรียบ มีสะดุดเป็นบางครั้ง สาเหตุก็มาได้จากหลายส่วน ทั้งระบบไฟจุดระเบิดและระบบน้ำมันเชื้อเพลิง ผมไม่ทราบว่าคุณ เคยนำรถเข้าอู่เพื่อจูนอัพเครื่องยนต์มาบ้างหรือยัง ถ้ายังไม่เคยหรือเคย แต่นานมากกว่า 6 เดือน หรือ 10,000 กม.แล้ว ผมแนะนำว่าควรนำรถไปให้ช่างจูนอัพ เพื่อปรับแต่งเครื่องยนต์ให้อยู่ในสภาพใช้งานได้ตามปรกติ ตั้งแต่ปรับตั้งระบบไฟจุดระเบิด ไปจนถึงตรวจเช็คและปรับแต่งระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงให้ทำงานได้ตามปรกติ

อย่างอาการเดินเบาไม่เรียบที่เกิดขึ้นนี้ บางครั้งอาจจะมาจากระบบจ่ายเชื้อเพลิงไม่ดี อย่างชุด AIR FLOW สกปรก หรือปัญหาง่าย ๆ จากกรองน้ำมันเชื้อเพลิงตัน ก็อาจจะเป็นได้ หัวฉีดเริ่มอุดตัน ทำให้ฉีดน้ำมันไม่ดีพอก็มีส่วนเป็นได้ครับ และถ้าเป็นระบบไฟจุดระเบิด ก็อาจจะมาจากหัวเทียนเสื่อมคุณภาพ สายหัวเทียนรั่ว หรือชุดควบคุมการจุดระเบิดเสื่อม อย่างคอยล์จุดระเบิด หรือชุดส่งสัญญาณในจานจ่ายเสื่อมแบบนี้ก็เป็นได้หมดครับ

และอาการที่วิ่งต่อเนื่องมาสักพักใหญ่ ๆ แล้วเครื่องดับ ส่วนใหญ่ที่เจอก็มักจะมาจาก 2 ส่วนด้วยกันครับ ได้แก่ ส่วนที่เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ เริ่มเสื่อมสภาพ อย่างคอยล์จุดระเบิด หรือพวกรีเลย์ต่าง ๆ อุปกรณ์พวกนี้เมื่อใช้งานติดต่อกันไปนาน ๆ จะเกิดความร้อนขึ้น จนกระทั่งทำให้อุปกรณ์พวกนี้ ไม่สามารถทำงานต่อได้ และเมื่อเราทิ้งไว้สักพักพอความร้อนคลายตัวลง ก็จะทำให้อุปกรณ์เหล่านี้ทำงานได้เหมือนเดิมครับ นี่ถือเป็นอาการเริ่มเสื่อมสภาพของอุปกรณ์เหล่านี้ครับ

อีกส่วนที่มักพบบ่อยกับอาการวิ่งใช้งานมาเรื่อย ๆ แล้วดับ นั่นก็คือ ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงไฟฟ้า หรือที่เรียกกันติดปากว่า ปั๊มติ๊ก เสื่อมสภาพ แรก ๆ มักจะเริ่มจากรีเลย์ปั๊มติ๊กเสื่อมก่อน พอเปลี่ยนรีเลย์ตัวนี้ก็จะใช้งานได้ตามปรกติ แต่หลังจากนั้นก็จะเป็นที่ตัวปั๊มติ๊กเสื่อมเอง คราวนี้เปลี่ยนแค่รีเลย์ไม่หายแล้วครับ ต้องเปลี่ยนตัวปั๊มติ๊กถึงจะหาย ซึ่งราคาค่าตัวของปั๊มติ๊กก็หลายพันอยู่ครับ

อย่างใน VOLVO 940GLE ของคุณ จะมีปั๊มติ๊กอยู่ 2 ตัวครับ ตัวนึงอยู่ในถังน้ำมันเชื้อเพลิง ส่วนอีกตัวอยู่ประมาณใต้เบาะคนนั่งข้าง ๆ คนขับบริเวณใต้ท้องรถครับ ถ้าตัวใดตัวหนึ่งเสียแล้วเราไม่ได้ซ่อมหรือเปลี่ยนใหม่ อีกสักพักปั๊มติ๊กอีกตัว ก็จะถึงแน่นิ่งตามไปครับ เป็นอันจบเห่น้ำมันเชื้อเพลิงไม่จ่ายครับ แต่ผมว่าตอนนี้คุณน่าจะลองนำรถไปให้ช่างที่ชำนาญในเครื่องยนต์ VOLVO ลองจูนอัพก่อนเป็นดีที่สุดครับ   
                                       
ช.ช่างข้างเครื่อง   

https://sites.google.com/a/natthiya.com/land-homedecor/rth-ban/keiyw-kab-rth/payhanaweiynhawkhxng940

Ralphbut

  • สมาชิกใหม่
  • *
  • Posts: 0
    • View Profile

+++++เรา จะรู้ใด้ใงว่าปั้มติ๊กเราเสีย หรือว่า รีเลย์ปั้มติ๊กเสียกันแน่??????+++


กรณีที่รถเราสตาร์ทไม่ติดหรือว่าดับกลางทาง มันมี 2 อย่างคือ ไม่น้ำมันก็คือไฟ  เริ่มอย่างแรกกันเลย ไล่ระบบน้ำมันกันก่อน...   
ให้คุณไปที่หน้ารถเปิดฝากระโปรง หากล่อง ไดโนสิต เปิดฝามันมา  หาขั่ว FP  กะขั่ว B+   มันจะอยู่แถวแรก อันบนสุดกะล่างสุด นั้นแหละ พอเจอก็ ให้เอาสายไฟเส้นเล็กๆ จิ้มเข้าหากันเลยจากนั้นก็ไปเปิดกุญแจในตำแหน่ง ON เมื่อครบดังนี้ก็ให้เรามาที่หน้ารถ จับสายท่อน้ำมันดูว่ามีการวิ่งของน้ำมันไหม หรืออีกวิธี เอาหูไปแนบกับเบาะหลัง ตรงที่นั่งแล้วฟังเสียงเอา  ถ้ามีการวิ่งของน้ำมันแสดงว่า รีเลย์ปั้มติ๊กเสีย  แต่ถ้าน้ำมันไม่วิ่ง
  มี 2 อย่างคือ
 1..ปั้มติ๊กเสีย กรณีนี้ลองถอดเบาะหลังตรงชิ้นที่นั่งออกมา..... ถ้าของ92 อย่าทำเลยเสียเวลาเพราะของ92 ปั้มติ๊กอยู่ฝั่งหลังรถมองไม่เห็น  แต่ถ้า 101 ยังทำได้ ถอดเบาะมาเสร็จหาปั้มติ๊ก จากนั้นก็เอามือหรือหาอะไรแข็งๆเคาะที่ฝามันแล้วไปสตาร์ทดู เผื่อว่าโชคเข้าข้างมันทำงานต่อ     
 2..รถคุณเดินระบบไฟมาไม่ครบ สายเส้นสีฟ้าคาดดำ ไม่ได้พ่วงจากรีเลย์ปั้มติ๊กมาเข้าที่กล่อง ใดโนสิต นี้..............

ปล. กรณีถ้ารีเลย์ปั้มติ๊กเสีย  แก้ไขก่อนคือ ไม่ต้องเอาสายไฟที่จิ้มนั้นออก ถ้าสตาร์ทรถเราแล้วติดก็วิ่งต่อไปได้เลยครับ   แล้วค่อยไปหาเปลี่ยนเอาข้างหน้าครับ   

http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=45922.0

Ralphbut

  • สมาชิกใหม่
  • *
  • Posts: 0
    • View Profile
ตอนแรกดับกลางอากาศไปเฉยๆ หาสาเหตุไม่เจอ พาลไปเปลี่ยนจานจ่าย กับรีเลย์ Efi แล้วหาย  ก็นึกว่าจบครับบ  แต่ก็เป็นอีก เลยมีพี่ท่านนึงบอกลองเอาโซเน็กพ่นตรงร่องเสียรีเลย์ครับ


ผมเลยไปปรึกษาพี่ๆช่างไฟในบริษัท กะว่าเป็นไงเป็นกันจะลองพ่นดูสักที  แต่พี่เขาบอกว่ามันเป็นน้ำมันไม่ควรพ่นครับเขาแนะนำให้เอาน้ำยาล้างหนาคอนแทกไปพ่นแทนครับ  ผมเลยไปยืมของอีกแผนกมาพ่น (แอบงกใช้ของฟรีครับ) พอได้นำไปพ่นที่ร่องเสียบแบบสะใจตามด้วยที่ขารีเลย์เจ้าปัญหาครับ   


ผลที่ได้คือ ขับมาสองวัน ปกติดีไม่มีอาการดับ หรือติดแล้วบิดกุญแจไฟเอนจิ้นไม่ขึ้นอีกเลยครับ (ปกติถ้าสตาร์ทติดแล้วดับเครื่องและบิดใหม่ไฟเอนจิ้นจะไม่ขึ้นแล้วจะสตาร์ทไม่ติดครับ)

เลยอยากนำประสบการณ์มาเล่าสู่กันฟังครับ

http://www.soluna-club.com/index.php?topic=52741.0

Ralphbut

  • สมาชิกใหม่
  • *
  • Posts: 0
    • View Profile
รถดับกลางอากาศ Accord G9 เครื่อง 2.0 ศูนย์ Honda ยังแก้ไขไม่ได้
https://community.headlightmag.com/index.php?topic=52679.0

ถ้ารถเสียแบบมีอาการเป็นบ้างไม่เป็นบ้าง แบบนี้น่าเห็นใจช่างครับ วิเคราะห์ยาก เสียเวลาครับ
(ช่างศูน์หลายแห่งจึงไม่ค่อยชอบงานวิเคราะห์ปัญหาแบบนี้)

ก่อนอื่นก็ใช้คอมฯเสียบตรวจเช็ค เผื่อเจอโค้ดผิดปกติ DTC พอให้ช่วยวิเคราะห์หาสาเหตุ
แต่กรณีนี้คิดว่าช่างตรวจสอบไปแล้ว คงไม่พบอะไร

คันนี้มีอาการเครื่องยนต์ดับกระทันหันขณะขับขี่ ไม่ใช่สตาร์ทไม่ติดแต่แรก

เบื้องต้นก็เอาหลักการของการจุดระเบิดเครื่องยนต์ ที่ช่างโบราณเค้าใช้กัน
คือ ต้องมีน้ำมัน + มีไฟมาจุดระเบิด

  น้ำมัน ก็ตรวจเช็คฟิวส์/สภาพขาฟิวส์ของ ปั้มเชื้อเพลิง และ ฟิวส์ของชุดหัวฉีดเชื้อเพลิง
ฟังเสียงการทำงานของปั้มไปด้วย

ไฟ ตัวหัวใจหลักที่สั่งให้ไฟมาคือ PCM(ECU) ให้ตรวจเช็คฟิวส์/ขาฟิวส์PCM
ในการประมวลข้อมูลก่อนสั่งจุดระเบิด PCMจะอาศัยข้อมูลจากเซนเซอร์ต่างๆ
ซึ่งถ้าเซนเซอร์พวกนี้เสียหรือสายไฟขาด PCM จะไม่สั่งจุดระเบิด เครื่องยนต์จะดับ สตาร์ทไม่ติด
เช่น
 เซ็นเซอร์เพลาข้อเหวี่ยง CKP
 เซนเซอร์เพลาลูกเบี้ยว CMP

ก็คงให้ช่างค่อยๆหาตรวจสอบกันไปครับ

ตอนนี้เจอปัญหาแล้วครับ สืบเนื่องจากกระทู้นี้ ที่มีคนเคยเจอปัญหาแบบเดียวกัน
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=39515.0

ทางผมแจ้งไปตั้งแต่วันแรกแล้วว่าเจอคนใช้รุ่นเดียวกัน อาการเดียวกัน
รถของเจ้าของกระทู้นี้ศูนย์แจ้งปั้มน้ำมันเชื้อเพลิงเสีย ผมก็เลยแจ้งช่างที่ศูนย์ผม
ให้ลองเช็คดู ช่างก็บอกกลับมาว่า เช็คแล้วปกติดี ไม่มีปัญหาอะไร แต่ปรากฏว่าวันรุ่งขึ้น
หัวหน้าช่างเอารถออกไปขับเอง เจอดับกลางถนนเองเลย แล้วกลับมาเช็คที่ศูนย์
ปรากฏว่า ปั้มน้ำมันเชื้อเพลิงเสียจริงๆ ทางศูนย์เลยทำเรื่องเคลมให้แล้ว
วันนี้ น่าจะได้รับรถแล้วครับ

ขอบคุณเพื่อนๆสมาชิกทุกคนด้วยนะครับ ^_^

Ralphbut

  • สมาชิกใหม่
  • *
  • Posts: 0
    • View Profile
เครื่องดับกลางอากาศ : New Honda Accord 2013

http://community.headlightmag.com/index.php?topic=39515.0


civic ผมพึ่งเป็น  เข้าศูนย์แล้ว  ปรากฏว่า ปั๊มติ๊กเสีย
ไม่รู้จะเหมือนกันหรือป่าว