Author Topic: การแก้ปัญหารอบสวิงของ Honda Accord G8 2010 (ติด LPG)  (Read 4978 times)

Ralphbut

  • สมาชิกใหม่
  • *
  • Posts: 0
    • View Profile
การแก้ปัญหารอบสวิงของ Honda Accord G8 2010 (ติด LPG)
กระทู้สนทนา
รถยนต์Honda (รถยนต์)
ขอแบ่งปันความรู้ เกี่ยวกับปัญหารอบสวิงของ Accord G8 2010 โดยเฉพาะกับรถที่ติด LPG ครับ

รถของผม ตั้งแต่ติด LPG มา (ถึงตอนนี้ก็ประมาณ 20,000 โล) มีปัญหา รอบสวิง และดับเมื่อสตาร์ตเครื่องตอนเครื่องเย็นเสมอ (เป็นทั้งตอนใช้แก๊สและน้ำมัน) เอาไปเข้าอู่ Honda ตั้งวาล์ว และล้างปีกผีเสื้อก็ไม่หาย จูนแก๊สมาเป็นสิบรอบแล้ว จนได้มาเจอถึงเรื่องการตั้งรอบเดินเบาใหม่ของรถ (ECM/PCM idle learn procedure) โดยการรีเซ็ต ECU และให้ECU เรียนรู้รอบเดินเบาอีกครั้ง จากนั้นเอาไปจูนแก๊สใหม่ ปรากฏว่า.......... ปัญหาหายสนิทเลยครับ ขั้นตอนที่ผมทำ มีดังนี้

1. ปิดไฟ ปิดแอร์ ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกอย่างในรถ และ ถอดขั้วแบ็ตรถยนต์ออก ก่อนนอน
2. ตอนเช้า ผมใส่ขั้วแบ็ตกลับเหมือนเดิม จากนั้นก็เสียกุญแจ บิดไปที่หมายเลข II ประมาณ 2 วินาที จากนั้นก็สตาร์ตเครื่อง
3. (เกียร์อยู่ที่ P หรือ N นะครับ) เร่งเครื่องไปที่ 3000 รอบ ค้างไว้ประมาณ 3 นาที
4. ปล่อยคันเร่ง และ ปล่อยให้เครื่องเดินไปอีกประมาณ 15 นาที (ขั้นที่ 1-4 ผมเอามาจากนี่ครับ http://www.driveaccord.net/forums/showthread.php?t=53712)
5. เอารถไปขับประมาณ 30 Km แล้วก็จอด
6. เช้าของอีกวันผมลองขับอีกที เครื่องไม่มีอาการกระตุก หรือสวิงแล้ว ผมเลยเอารถไปจูนแก๊ส ปรากฏว่า ตอนนี้ปัญหาเรื่องรอบตก ดับ หรือเครื่องทำงานเพี้ยนๆ หายไปแล้ว ทั้งตอนใช้แก๊สและน้ำมัน

สรุป: สงสัยว่า ตอนผมติดแก๊ส ทางอู่ไม่ได้รีเซ็ต ECU ให้ จากนั้นก็เล่นงูกินหาง ระหว่างศูนย์ Honda กับ อู่แก๊ส) เกือบเสียตังไม่จบซะแล้ว หวังว่าข้อมูลนี้ จะเป็นประโยชน์กับทุกท่านนะครับ จริงๆแล้ว ผมเขียนไว้ เพราะต้องการให้ Google บันทึกข้อมูลนี้ไว้ เผื่อจะได้ใช้กับคนอื่นได้ด้วยครับ