ช่วงนี้ดูเหมือนจะแวะมาเยี่ยมเพื่อนๆ ชาวไทยเสียวบ่อยกว่าเมื่อก่อน เพราะจริงจังกับการจัดระเบียบวินัยตัวเองเรื่องการอัพเดท Blog อย่างต่อเนื่องนี่เองครับ (จะทำอะไรก็ต้องจริงๆ ครับ จึงจะเห็นผล)
มาคราวนี้ก็มีทิปดีๆ มาฝากเพื่อนๆ ชาวไทยเสียวเหมือนเดิม ผมตั้งชื่อเรื่องว่า "6 เทคนิคก่อนการทำ SEO เชิงคุณภาพที่คุณต้องรู้" เพื่อนๆ อ่านแล้วอาจจะงงเล็กน้อยว่า ทำ SEO เชิงคุณภาพคืออะไร คือผมต้องออกตัวก่อนว่าผมเน้นเรื่อง WhiteHat SEO นะครับ (แม้จะมีเกเรบ้างบางครั้ง) บทความส่วนใหญ่จึงเน้นให้ข้อมูลที่สามารถนำไปใช้งานแบบชัวร์ๆ ไม่ต้องกลัว Panda หรือ Penguin นะครับ งั้นเรามาดูกันเลยว่า 6 เทคนิคก่อนการทำ SEO เชิงคุณภาพนี้มีอะไรบ้าง
Clean & Clear - ไม่ได้มาขายเครื่องสำอางค์นะครับ แต่จะบอกว่าเว็บไซต์ที่เน้นให้นำเนื้อหาทั้งหมดมายัดลงหน้า Home นั้นใช้งานยากจริงๆ ครับ ปกติแล้วเวลามีคนเข้าเว็บเขาก็มีวัตถุประสงค์ชัดเจนว่าจะหาอะไร ถ้าครั้งแรกที่เข้ามาเจอเว็บเรามีข้อมูลรก เทคโนโลยีทันสมัย ลูกเล่นเพียบ แต่ไม่มีประโยชน์ต่อการใช้งาน สิ่งเหล่านี้ก็จะสร้างปัญหาให้คุณอย่างแน่นอน
Loading speed - โหลดเร็วไว้ก่อนดีที่สุด ผมเองก็คงไม่ขออ้างอิงว่าค่ามาตรฐานที่หลายสำนักบอกไว้นั้นจะเหมาะสมกับทุกเว็บนะครับ แต่ผมจะให้คุณเน้นไปดูว่ามันเหมาะสมกับพฤติกรรมการใช้งานของกลุ่มเป้าหมายของคุณหรือเปล่า โดยเฉพาะปัจจุบันมีคนใช้งานเว็บนอกบ้านผ่านมือถือกันมากขึ้น ดังนั้นเรื่องความเร็วนี้จึงสำคัญมาก สำหรับการนำไปปรับใช้งานนั้นผมแนะนำว่าให้เลือกปรับเฉพาะ Category ที่สำคัญซึ่งส่งผลต่อยอดขายของคุณเป็นอันดับแรกก่อน แล้วค่อยทยอยๆ ปรับส่วนที่เหลือ
Friendly navigation - ถ้าวันนี้คุณจะเข้าเว็บ Amazon.com เพื่อซื้อหนังสือเกี่ยวกับ User interface management สักเล่มคุณว่าจะหาเจอได้ง่ายหรือเปล่า สำหรับผมนั้นตอบว่าง่ายมากสำหรับเว็บไซต์นี้ (ผมเป็นลูกค้าประจำ) เนื่องจากเป็นต้นแบบเว็บไซต์ที่ออกแบบระบบ Navigation โดยอ้างอิงจากพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้จริง ไม่ใช่ออกแบบตามความต้องการของนักพัฒนาเว็บ ดังนั้นผมอยากให้คุณลองไปค้นหาคำว่า Conversion path optimization มาอ่านกันเพราะมันช่วยให้คุณเข้าใจมากขึ้นว่าจะวาง Navigation path อย่างไรให้สนับสนุนการใช้งาน และการขายสินค้า
Responsive template - ปัจจุบันผู้ใช้งานอินเทอเน็ตผ่านมือถือนั้นเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด และเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คุณลองคิดดูสิปัจจุบันผู้ในอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยมีเพียง 30% และกระจุกตัวอยู่ในเมืองสำคัญๆ เท่านั้น ในขณะที่อีก 70% ที่เหลือนั้นก็สามารถหาซื้อมือถือแบบ Smartphone มาใช้ได้ไม่ยากเนื่องจากราคาแค่หลักพัน อีกทั้งผู้ให้บริการที่ขายมือถือหันมาพัฒนา Content เพื่อตอบสนองความต้องการมากขึ้น และด้วยเหตุผลเหล่านี้จึงน่าจะเพียงพอที่วันนี้เว็บไซต์คุณควรจะเป็นแบบ Responsive template
Brand reputation management - การบริหารภาพลักษณ์ของแบรนด์ ถ้าวันนี้คุณลงทุนทำ SEO ไปหลักล้านบาท มีคีย์เวิร์ดที่คุณเลือกติดหน้าที่หนึ่งของ Search engine แต่เมื่อคนที่กำลังจะเป็นลูกค้าค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์ของคุณแล้วพบว่ามีคนมาโพสต์เชิงลบเกี่ยวกับสินค้า หรือบริการของคุณล่ะ คุณอาจจะสูญเสียโอกาสทางการขายไปเลยก็ได้ สำหรับเมืองไทยนั้นยังไม่ค่อยมีผู้ประกอบการให้ความสนใจมากนัก ตรงกันข้ามกับต่างประเทศที่ให้ความสำคัญกับแบรนด์จะลงทุนว่าจ้างบริษัทให้มาดูแลงานด้านนี้โดยเฉพาะ
Content conversion - ปกติแล้วคุณมักจะเคยเห็นคำว่า "เนื้อหาต้องมีคุณภาพ" สำหรับผมนั้นคุณภาพออกจะเป็นนามธรรมไปหน่อย มันดีนะครับคุณภาพแต่ถ้าไม่สามารถอธิบายวิธีการทำงานได้ชัดเจนออกมาได้ผมคิดว่ามันก็เสียเวลาที่จะไปทำความเข้าใจกับมัน เพราะคำว่าคุณภาพนั้นอาจจะเป็นนิยามของผู้พัฒนาเว็บ แต่ตรงกันข้ามกับนิยามของผู้ใช้งาน ส่วนตัวผมจึงให้ความสำคัญกับคำว่า Content ที่จะช่วยสร้าง Conversion มากกว่า
หากเพื่อนๆ สนใจจะลองนำไปใช้งานผมก็ไม่สงวนสิทธิ์ครับเพราะความรู้มีไว้แบ่งปัน สำหรับบทความฉบับเต็มนั้นอ่านเพิ่มเติมกันได้ที่
http://flexmedia.co.th/roi/201...ng-search-engine-optimization/