บินไทย" ทาบแอร์อินเดีย เจรจาเช่าเครื่องบินโบอิ้ง777-300ER 3 ลำ ขยายฝูงบิน คาดส่งมอบได้ไตรมาส 4 หลังรับมอบเครื่องรุ่นดังกล่าวมาแล้ว 3 ลำที่เช่าจากเจ็ท แอร์เวย์ส มาให้บริการในเส้นทางบินสู่ปารีส,ญี่ปุ่นและบาหลี รองรับการขยายตัวของผู้โดยสาร ขณะที่ประธาน"อำพน" ยอมรับลดเบี้ยประชุมและสิทธิบอร์ดลงมากแล้ว
นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ในขณะนี้การบินไทยอยู่ระหว่างการเจรจากับสายการบินแอร์อินเดีย เพื่อขอเช่าเครื่องบินโบอิ้ง 777-300ER เพิ่มอีก 3 ลำ ซึ่งคาดว่าจะสามารถรับมอบได้ภายในไตรมาส 4 ของปีนี้ ซึ่งเป็นไปตามแผนการเช่าดำเนินงานเครื่องบินระยะสั้น 3-5 ลำ เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนเครื่องบิน หลังจากก่อนหน้านี้การบินไทยได้เช่าเครื่องบินรุ่นดังกล่าวจากสายการบิน JET Airways มาแล้วจำนวน3ลำ
เนื่องจากเครื่องบินโบอิ้ง 747 ของการบินไทยมีปัญหาซ่อมบ่อย รวมถึงปัญหาการส่งมอบเครื่องบินแอร์บัสเอ 330-300 ที่การบินไทยจะรับมอบในปีนี้ ก็มีปัญหาเรื่องติดตั้งเก้าอี้โดยสารที่ล่าช้า เนื่องจากเก้าอี้โดยสารที่ติดตั้งโดยบริษัท KOITO(โคอิโต๊ะ) ซึ่งการบินไทยได้ว่าจ้างให้ผลิตที่นั่งบนเครื่องไม่สามารถดำเนินการผ่าน มาตรฐานการบินได้ ยังไม่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ Japan Civil Aviation Bureau (JCAB) และ European Aviation Safety Agency (EASA) ปัญหานี้อยู่ระหว่างกระบวนการแก้ไข ซึ่งจะมีการออกทีโออาร์ในการให้รายอื่นมาดำเนินการแทน
ดังนั้นการเช่าเครื่องบินโบอิ้ง 777-300 ER วงเงินค่าเช่าเครื่องบินเฉลี่ยลำละ 1.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯต่อเดือนมาเสริมทัพ จึงถือเป็นอีกหนึ่งในวิธีการบริหารงาน และการให้บริการบนเที่ยวบินลำใหม่นี้ ยังเป็นบริการใหม่ที่ตอบสนองความพึงพอใจให้แก่ผู้โดยสารด้วย
"การเช่าเครื่องบินมาให้บริการ ถือเป็นแผนระยะสั้น ซึ่งเป็นไปตามมติของกรรมการบริษัท(บอร์ด)ที่ให้เร่งดำเนินการเรื่องนี้ เพราะหากจะสั่งซื้อใหม่ต้องใช้เวลาไม่น้อยกว่า4-5 ปี กว่าจะได้รับมอบเครื่อง จึงตัดสินใจว่าเช่าดีกว่า โดยการเช่าเครื่องบินรุ่นช่วยประหยัดน้ำมันลงได้อีกประมาณ10-25% และการจัดหาเครื่องบินดังกล่าว ก็ถือว่าเป็นไปตามแผนการจัดหาเครื่องบินเพิ่ม 15 ลำ ภายในระยะเวลา 5 ปี โดยคาดว่าในปี 2556 จะรับมอบเครื่องบินได้ครบตามแผน"
นายปิยสวัสดิ์ ยังกล่าวต่อว่า สำหรับเครื่องบินลำใหม่ 3 ลำที่เช่ามาจากเจ็ท แอร์เวย์นั้น การบินไทย ได้นำมาทำการบินตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา ในเส้นทางกรุงเทพฯ-ปารีส 10 เที่ยวบินต่อสัปดาห์กรุงเทพฯ-โตเกียว บินทุกวันและกรุงเทพฯ-บาหลี 11 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และมีแผนจะเพิ่มเที่ยวบินในเส้นทางกรุงเทพฯ-บาหลี ให้ได้วันละ 2 เที่ยวบิน เนื่องจากได้รับการตอบรับจากผู้โดยสารเพิ่มขึ้นและเต็มทุกเที่ยวบิน
ด้านนายอำพน กิตติอำพน ประธานกรรมการ บริษัทการบินไทยฯ กล่าวว่า นอกจากการเช่าเครื่องบินใหม่มาให้บริการแล้ว ในส่วนของแผนการขายและระบายเครื่องบินเก่านั้นขณะนี้คือ เครื่องบินแอร์บัส เอ340-500 จำนวน 4 ลำนั้นถือว่าเก่ามากแล้ว ซึ่งก็มีหลายบริษัทติดต่อเข้ามาซื้อแต่ยังไม่ได้ตกลงราคา ซึ่งมีทั้งซื้อไปบินภายในประเทศของเขาและซื้อไปปรับแต่งเป็นเครื่องบินขนส่ง สินค้า
ส่วนแผนการปรับลดค่าใช้จ่ายของบริษัทนั้น ในส่วนของสิทธิประโยชน์ของบอร์ด ขณะนี้ได้ปรับลดค่าเบี้ยประชุมและสิทธิต่างๆลงมาพอสมควรแล้ว อย่างผมเป็นประธานบอร์ด ที่เคยได้สิทธิบินได้ทั้งครอบครัวปีละหลายๆเที่ยวนั้นก็ได้ยกเลิกแล้ว ขณะที่บอร์ดในสายการเมืองที่จะเข้ามาเขาก็ต้องสกรีนคนของเขาเหมือนกัน
อนึ่งเครื่องบินโบอิ้ง777-300ER ที่เช่ามาจากเจ็ท แอร์เวย์ ใช้เครื่องยนต์แบบGE90-115B จำนวน 2 เครื่องยนต์ มีอุปกรณ์และตกแต่งภายในชั้นโดยสาร(ชั้นหนึ่ง)8 ที่นั่ง ออกแบบเป็นMini Suite เก้าอี้ปรับเอนนอนได้180 องศา มีห้องเก็บสัมภาระส่วนตัว มีเคาน์เตอร์บาร์ ใช้ไฟแบบ Star Light ชั้นธุรกิจมี 30 ที่นั่ง จัดวางเก้าอี้แบบ Herring Bone ปรับเอนนอนได้180 องศา และชั้นประหยัด274 มีที่นั่ง ปรับเอนนอนได้ 110 องศา พร้อมระบบสาระบันเทิง ติดตั้งเป็นAVOD ทุกที่นั่ง ของPanasonic EX2
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับที่ 2,540 17-19 มิถุนายน พ.ศ. 2553
tao11)