Author Topic: ปัญหาติดแก๊ส  (Read 5036 times)

Ralphbut

  • สมาชิกใหม่
  • *
  • Posts: 0
    • View Profile
ปัญหาติดแก๊ส
« on: October 13, 2017, 11:23:15 PM »
Bullbuck.Co.th
Save & Safe
หน้าแรก
PROMOTION
ชุดอุปกรณ์ติดตั้ง
บริการของเรา
ภาพการติดตั้ง
สาระน่ารู้
เกี่ยวกับเรา
สั่งซื้อสินค้า
อาการที่อาจเกิดขณะใช้แก๊ส                               

1. เครื่องยนต์สั่นในรอบเดินเบา หรือกระตุก   สาเหตุของอาการมีดังนี้

- ระบบไฟฟ้าจุดระเบิดมีปัญหา เช่น หัวเทียน, คอยล์, สายหัวเทียน

- อุปกรณ์ชดเชยรอบเดินเบาชำรุด หรือทำงานได้ไม่เต็มที่เนื่องจากเก่า

- มีอากาศรั่วผ่านเข้าลิ้นปีกผีเสื้อได้

- หัวฉีดน้ำมัน หรือหัวฉีดแก๊สรั่ว มีการปนกันของเชื้อเพลิง

- หัวฉีดแก๊สบางสูบ หรือหลายสูบมีปัญหา หรือชุดหัวฉีดแก๊สมีคุณภาพต่ำ

- มีการจูนเชื้อเพลิงหนา หรือบางเกินไป

- วาวล์เครื่องยนต์มีปัญหา, ลิ้นปีกผีเสื้อมีปัญหามีช่องรอดให้อากาศเข้าได้

- การตั้งโซ่ไทม์มิ่งไม่ดี, การตั้งโซ่เพลาบาลานซ์ไม่ดี

- หม้อลดแรงดันแก๊ส มีปัญหารั่ว หรือเก่าเกินไป

- การฉีดเชื้อเพลิงของระบบน้ำมันสั่งฉีด 2 ครั้ง ขึ้นไป การฉีดของระบบแก๊สไม่สามารถ FOLLOW ได้ ในโปรแกรมจูนไม่มีจุดให้กำหนดค่าฉีดแก๊สให้เหมือนน้ำมัน หรือสั่งลดการฉีดแก๊สไม่ได้

2. รถดับระหว่างการขับขี่ด้วยแก๊ส หรือดับเมื่อลดความเร็วลงกระทันหัน  สาเหตุของอาการ

- หม้อลดแรงดันแก๊ส มีปัญหารั่ว หรือเก่าเกินไป,ค่าแรงดันแก๊สไม่เหมาะสม

- หัวฉีดแก๊สเสีย หรือรูหัวฉีดแก๊สเล็กไป

- เซนเซอร์บางตัวหรือหลายตัวของชุดแก๊สเสีย เช่นเซนเซอร์อุณหภูมิหม้อลดแรงดันแก๊ส, เซนเซอร์รางหัวฉีดแก๊ส

- กล่อง ECU แก๊สมีปัญหา มีความเพี้ยนของค่าการจูนแก๊ส หนา-บาง

- รถน้ำมันหมดติ๊กน้ำมันเสีย มีการตัดติ๊กน้ำมัน

- ระบบแก๊สตัดเข้าน้ำมันเองระหว่างเบารถ หรือออกตัวรถแรง แล้วเครื่องยนต์ดับขณะเบารถ ขณะเลี้ยวรถ

3. รูปไฟเอนจิ้นโชว์ สาเหตุอาการ

- เชื้อเพลิงแก๊ส หนา หรือ บาง เกินไป

- การจำค่าการฉีดเชื้อเพลิงสุดท้ายผิดปกติ ทำให้การฉีดเชื้อเพลิงเมื่อสตาร์ทรถใหม่มีปัญหาเกี่ยวกับการฉีดของเชื้อเพลิง

4. เครื่องยนต์สะดุดระหว่างเปลี่ยนชนิดของเชื้อเพลิงจาก น้ำมัน-แก๊ส แก๊ส-น้ำมัน  สาเหตุอาการ

- ตำแหน่งการติดตั้งท่อสุญญกาศไม่เหมาะสม

- การตั้งค่าการสลับเชื้อเพลิง หรือการหน่วงเวลาสลับเชื้อเพลิงไม่เหมาะสม

- ท่อฉีดแก๊สยาวเกินไปแก๊สเข้าไม่ทันเวลาการเปิด-ปิดของหัวฉีดแก๊ส

- ขนาดของรูหัวฉีดแก๊ส หรือแรงดันแก๊สจากหม้อลดแรงดันแก๊สไม่เหมาะสม

- การตั้งค่าเวลาฉีดแก๊สของกล่อง ECU แก๊สไม่ละเอียดพอ ไม่สอดคล้องกับเวลาการฉีดของน้ำมัน

- หัวฉีดแก๊สมีคุณภาพต่ำทำให้การฉีดแก๊สไม่ทันกับการเปิด-ปิด ลิ้นไอดีเครื่องยนต์

5. วิ่งความเร็วคงที่แล้วเกิดการกระตุกเป็นระยะ หรือตามช่วงความเร็วรอบเครื่องยนต์

- สาเหตุหลัก การจุดระเบิดของหัวเทียน,การทำงานของคอยล์หัวเทียนสายหัวเทียน, องศาการจุดระเบิดของเครื่องยนต์

- สัญญานการฉีดเชื้อเพลิงผิดปกติ, ปริมาณแก๊สในหม้อลดแรงดันแก๊สไม่พอเป็นช่วงๆ หัวฉีดแก๊สทำงานผิดปกติ, จุนแก๊สในรอบเครื่องยนต์ที่กระตุกไม่เหมาะสม  เชื้อเพลิงไม่พอ หรือมีมากเกินไป

6. สัญญานระดับแก๊สที่สวิทช์แก๊สไม่ตรงกับปริมาณแก๊สจริงในถังแก๊สเติมแก๊สได้น้อยดวงไฟบอกระดับแก๊สลดลงเร็วหรือกลับมาเต็มใหม่

- การตั้งค่าระดับแก๊สในโปรแกรมไม่ตรงกับระดับแก๊สในเกจวัดระดับแก๊ส

- ขนาดของวาวล์ถังแก๊สไม่ตรงกับขนาดของถังแก๊ส หรือวาวล์ถังแก๊สมีคุณภาพต่ำ

- อุปกรณ์เกจวัดระดับแก๊สที่วาวล์มีคุณภาพต่ำ, หรือกาจเลือกชนิดของเกจวัดระดับแก๊สที่วาวล์ มีค่าความต้านทานไฟฟ้าไม่ตรงกับวาวล์ หรือโปรแกรมจูนแก๊ส

- การเดินสายไฟสัญญานจากเกจวัดระดับแก๊สมาที่สวิทช์แก๊สหน้ารถสัญญานเดินไม่ต่อเนื่อง หรือการเดินสายไฟในระบบไม่ถูกต้อง

7. มีเสียงดังอื่อๆขณะใช้แก๊ส พอปิดระบบการใช้แก๊ส เสียงหายไป

- เรียกอาการนี้ว่า 'หม้อหอน'  อาจเกิดจากปัญหาผ้าไดอะแฟลม หม้อลดแรงดันแก๊สหย่อน  หรืออาจเกิดจากการปรับแรงดันแก๊สหม้อไม่เหมาะสม

- การติดตั้งวางแนวหม้อลดแรงดันแก๊สไม่ตรงตามสเปคสินค้า เช่นวางตามแนวยาว แนวตั้ง  หรือวางตามแนวขวาง โดยทั่วไปการวางหม้อลดแรงดันแก๊สจะวางตามแนวยาว (VERTICAL) ไม่วางตามแนวขวาง

8. ใช้แก๊สแล้วน้ำมันหายไป หรือน้ำมันลดลงเรื่อยๆ

- การตั้งค่าในโปรแกรมจุนแก๊ส อาจถูก 'ติ๊ก' ในหัวข้อใช้แก๊สร่วมกับน้ำมันแก้ไขโดยการตรวจเช็คการตั้งในโปรแกรมจูนแก๊ส

- ระบบการใช้แก๊ส แยกกันกับระบบการใช้น้ำมัน 100% ในเครื่องยนต์เบนซิน การออกแบบระบบการใช้เชื้อเพลิงแต่ละชนิดแยกจากกันเด็ดขาดไม่ปนกัน โอกาสที่น้ำมันจะหายไปจริงๆขณะใช้แก๊สมีได้อย่างเดียวคือ หัวฉีดน้ำมันรั่ว

- เกจวัดระดับน้ำมันที่หน้าปัดรถยนต์ ได้รับสัญญานตำแหน่งระดับน้ำมันในถังน้ำมันจาก ลูกลอยที่อยู่ในถังน้ำมันโดยใช้ค่าความต้านทานไฟฟ้าเป็นสัญญานส่งมาที่หน้าปัดรถยนต์  ทุกครังที่ดับสวิทช์กุญแจ แล้วกลับมาเปิดสวิทช์กุญแจ ON ใหม่ รถทั่วไป จะ รีเซท หรือ ทำการเช็คอุปกรณ์ทั้งหมดใหม่ ดังจะเห็นจากการที่มีเซนเซอร์สัญญานไฟต่างๆ ขึ้นที่หน้าปัดรถยนต์แล้วจะดับหายไปหลังจากสตาร์ทเครื่องยนต์ ตำแหน่งของเกจวัดระดับน้ำมันที่หน้าปัดรถยนต์ก็จะกลับมาแสดงระดับของน้ำมันจริงตามสัญญานที่มาจากลูกลอยในถังน้ำมันทุกครั้ง แม้ขณะขับรถโดยใช้แก๊สเกจวัดระดับน้ำมันก็จะแสดงระดับน้ำมันจริงขณะใช้แก๊ส  หรือเกจวัดระดับน้ำมันอาจล่วงลงไปเรื่อยๆขณะขับขี่ด้วยน้ำมัน โดยขึ้นอยู่กับยี่ห้อของรถยนต์ที่ออกแบบแตกต่างกันในการแสดงระดับน้ำมันที่หน้าปัดรถเมื่อผู้ขับขี่ดับเครื่องยนต์ และกลับมาสวิทช์กุญแจ ON  เกจวัดระดับน้ำมันที่หน้าปัดก็จะกลับมาแสดงปริมาณน้ำมันจริงตามสัญญานลูกลอยในถังน้ำมัน

แต่อาจมีรถยนต์บางรุ่นที่เวลาใช้แก๊ส เกจวัดระดับน้ำมันที่หน้าปัดลดลงไปเรื่อยแล้วไม่คืนกลับ ทั้งที่น้ำมันจริงในถังไม่ได้หายไปไหน เนื่องจากการออกแบบสัญญานไฟฟ้าในการตรวจเช็คเชื้อเพลิงของรถแต่ละยี่ห้อแตกต่างกันออกไป โดยการคำนวนของกล่องคอมพิวเตอร์น้ำมัน (ECU) ซึ่งเป็นระบบดิจิตอล ใช้วิธีการคำนวนโดยการตรวจสอบจากเซนเซอร์การจุดระเบิดของเครื่องยนต์ จริงแล้วเซนเซอร์ไม่สนใจว่าเครื่องยนต์ใช้เชื้อเพลิงใดอยู่ เซนเซอร์ตรวจจับได้แต่ว่ามีสัญญานการฉีดเชื้อเพลิงมีสัญญานการจุดระเบิด มีสัญญาณว่าเครื่องยนต์ทำงานอยู่ไม่ว่าจะจอดอยู่เฉยๆ หรือรถวิ่งอยู่ เมื่อเซนเซอร์ตรวจเจอสัญญานการใช้เชื้อเพลิง จึงแสดงออกไปที่เกจวัดระดับน้ำมันที่หน้าปัด  โดยลดระดับของเกจวัดลงไปเรื่อยๆ ตามชั่วโมงใช้งานของเครื่องยนต์ เหตุที่การแสดงระดับน้ำมันของเกจไม่กลับไปแสดงตำแหน่งจริงของน้ำมันในถัง เนื่องจากระบบตรวจสอบการใช้เชื้อเพลิงของเครื่องยนต์ถูกออกแบบมาว่าเมื่อมีสัญญานการใช้เชื้อเพลิง  เกจก็แสดงปริมาณลดลงไปเลย ใช้แล้วคือใช้เลยหมดแล้วคือหมดเลยไม่กระเด้งกลับขึ้นมาใหม่เมื่อดับรถแล้วสวิทช์กุญแจ ON ขึ้นมาใหม่  ในขณะที่รถบางยี่ห้อซึ่งระบบสัญญานเป็นดิจิตอลเหมือนกัน แต่เมื่อสวิทช์กุญแจ ON ขึ้นมาใหม่หลังจากวิ่งด้วยแก๊ส เกจวัดระดับน้ำมันก็กระเด้งกลับไปตามตำแหน่งจริงของสัญญานลูกลอยในถังน้ำมัน เพราะว่าการออกแบบถูกกำหนดให้ รีเซท และตรวจสอบสัญญานใหม่ทุกครั้งที่ดับเครื่องยนต์แล้วสวิทช์กุญแจ ON ใหม่

การแก้ไขปัญหานี้สามารถทำได้ ด้วยการใส่อุปกรณ์เพิ่มเติม คือตัวหลอกเกจวัดระดับน้ำมัน วิธีการทำงานของอุปกรณ์คือตัวอุปกรณ์จะส่งสัญญานไฟฟ้าไปที่หน้าปัดรถทุกเมื่อสวิทช์กุญแจ ON หรือสตาร์รถ แต่เมื่อใช้รถด้วยแก๊ส เกจวัดระดับน้ำมันก็ล่วงลงไปเรื่อยๆเหมือนเดิมขณะใช้ แต่เมื่อดับรถแล้วสวิทช์กุญแจ ON ขึ้นมาใหม่ ตำแหน่งของเกจวัดระดับน้ำมันก็จะกระเด้งขึ้นมาตามสัญญานลูกลอยในถังน้ำมันแต่รถบางรุ่นอาจต้องให้มีน้ำมันอย่างน้อย 1/2 ถัง ร่วมด้วยจึงจะแสดงสัญญานระดับเกจน้ำมันที่หน้าปัดรถ

ทั้งนี้การแสดงของเกจวัดระดับน้ำมันที่หน้าปัดรถ กับการแสดงจำนวน กม. เฉลี่ย (AVERAGE) ขณะใช้แก๊ส จะไม่มีความเกี่ยวข้องกับจำนวนของแก๊สคงเหลือในถังแก๊ส เพราะระบบแก๊สกับระบบน้ำมันแยกกันรถถูกออกแบบมาให้คำนวนค่าเฉลี่ย จากน้ำมันคงเหลือในถังน้ำมันกับอัตราเร็วที่ผู้ขับขี่ใช้ เมื่อผู้ขับขี่ใช้อัตราความเร็วขับขี่แตกต่างกันในแต่ละจังหวะ กิโลเมตรเฉลี่ยคงเหลือก็จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ได้

9. ความร้อนสูงขึ้นผิดปกติ

- เมื่อใช้แก๊สรถยนต์จะพบว่า เกจวัดระดับความร้อนที่หน้าปัดของรถยนต์ยังคงอยู่ในระดับปกติเหมือนขณะใช้น้ำมัน คือเกจความร้อนอยู่ระดับตรงกลาง หรือต่ำกว่าตรงกลางเล็กน้อย นั่นหมายความว่าความร้อนขณะใช้แก๊สมากกว่าความร้อนขณะใช้น้ำมันเล็กน้อย จึงทำให้เกจวัดระดับความร้อนที่หน้าปัดรถยนต์ไม่ขยับสูงขึ้นเมื่อใช้แก๊สแทนน้ำมัน  สาเหตุที่ความร้อนเครื่องยนต์สูงขึ้นจนทำให้เกจวัดความร้อนที่หน้าปัดเพิ่มขึ้นหรือเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากระบบระบายความร้อนของรถยนต์มีปัญหา ไม่ว่าจะเป็นหม้อน้ำ ตัน รั่ว, ฝาหม้อน้ำ, วาวล์น้ำ, ปั๊มน้ำ, ท่อน้ำต่างๆ จุดเชื่อมต่อท่อน้ำร้อนเข้าหม้อลดแรงดันแก๊ส, พัดลมหม้อน้ำ,พัดลมแอร์รถยนต์ มีปัญหาหรือเสีย, น้ำแห้งจากหม้อน้ำโดยไม่รู้สาเหตุ,น้ำจากหม้อพักน้ำไม่ลดแต่เครื่องยนต์ร้อนจัด, น้ำไม่วนในระบบ,ไม่ใช้น้ำยาหม้อน้ำ

- วาวล์ยัน

- แก๊สจูนบาง

- การวิ่งรถด้วยแก๊สเป็นระยะทางไกล จำนวนชั่วโมงมากเกิดความร้อนสะสมอากาศถ่ายเทผ่านเครื่องยนต์ไม่ดี

- การระบายไอเสียของเครื่องยนต์ผิดปกติ

10. ขณะใช้แก๊สเยียบคันเร่งอืด

- ทดสอบการเร่งของเครื่องยนต์เทียบกันระหว่างการใช้เชื้อเพลิงแก๊ส กับการใช้เชื้อเพลิงน้ำมัน ว่าอืดเหมือนกันหรือไม่ ถ้าอืดเหมือนกันแก้ไขปัญหาที่เครื่องยนต์ ถ้าเปลี่ยนเป็นแก๊สแล้วอืด ตรวจเช็คระบบแก๊สปรัปจูนใหม่

- สาเหตุการเร่งแล้วอืด อาจเกิดจากเชื้อเพลิงหนา หรือบางเกินไป หรือที่เรียกว่าแก๊สท่วม น้ำมันท่วม

11. รถกินเชื้อเพลิงมาก

- เครื่องยนต์หลวม กำลังอัดไม่มี, จังหวะจุดระเบิดผิดพลาด

- วาวล์รั่ว, หัวฉีดน้ำมันรั่ว, หัวฉีดแก๊สรั่ว

- การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์

- ระบบอากาศของเครื่องยนต์รั่ว, มีปัญหา, ลิ้นปีกผีเสื้อสกปรกลิ้นเปิดค้างกรองอากาศเครื่องยนต์อุดตัน

- เครื่องยนต์เย็น, อากาศหนาว, อุณหภูมิทำงานของเครื่องยนต์ประมาณ 75-95 องศาเซลเซียส

- ส่วนผสมเชื้อเพลิง ต่ออากาศ ไม่เหมาะสม

- ใช้รถบริเวณที่รถติดเป็นเวลานาน, ลักษณะการขับขี่ด้วยการกระชากรถทำให้รอบเครื่องยนต์วิ่งสูงขึ้นขณะออกตัว หรือเอาเท้าแตะที่คันเร่งตลอดเวลา, เข้าเกียร์ D เยียบเบรค ขณะจอดรถ หรือรถติด

- แรงดันแก๊สในหม้อลดแรงดันแก๊สสูงเกินไป ขณะที่รูหัวฉีดมีขนาดใหญ่

- การเค้นเครื่องยนต์เพื่อให้รถวิ่งออก เช่นเครื่องยนต์ 3 สูบ

12. น้ำหล่อเย็นหายโดยไม่รู้สาเหตุ

- น้ำรั่วภายในระบบ น้ำรั่วเข้าในในเครื่องยนต์เนื่องจากฝาสูบ เสื้อสูบ โกงงอมีรอยร้าว, น้ำรั่วผ่านประเก็นฝาสูบเข้าในห้องเผาไหม้ เข้ากระบอกสูบ แต่ถ้าน้ำรั่วลงในกระบอกสูบ สีน้ำมันเครื่องจะเปลี่ยนเป็นสีเหมือนกาแฟนมน้ำมันเครื่องออกสีครีม หากน้ำปนกับน้ำมันเครื่อง

- ท่อฮีตเตอร์น้ำรั่ว

- น้ำหล่อเย็นร้อนจัดไม่เป็นสาเหตุให้น้ำในหม้อน้ำหายโดยไม่รู้สาเหตุ เว้นแต่รั่ว หรือฝาหม้อน้ำไม่ได้คุณภาพ ทำให้เวลาน้ำร้อนดันออกหม้อพักน้ำแล้วไม่ถูกดูดกลับลงสู่หม้อน้ำ

 

 

 

บทความ
วิธีใช้รถติดแก๊ส
ตารางบำรุงรักษา
อาการผิดปกติของรถใช้แก๊ส
ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการใช้แก๊ส
Bullbuck.Co.th
Bullbuck.Co.th
แผนที่ร้าน
Contact us
About Me
สมัครงาน
Certificate
Versue Gas
AC autogaz
lovato
Banner  ENERGY
banner Ag
banner bsm
banner autronic
leaf
กรมขนส่งทางบก
 dlt.go.yh
KBank
vinyl