เริ่มต้น In-house SEO | 90 วันแรก ต้องทำอะไรบ้าง?
สำหรับ In-house SEO มือใหม่ มาดูกันครับว่าแต่ละช่วง เราควรโฟกัสกับอะไรบ้าง
เฟส 1 - สัปดาห์ที่ 1-2 (ทำความเข้าใจ)
สัปดาห์แรก ๆ คุณยังใหม่อยู่ ให้ใช้เวลานี้เรียนรู้และทำความเข้าใจสิ่งต่าง ๆ ให้มากที่สุด
1. ทำความเข้าใจธุรกิจขององค์กร
ศึกษา Mission, Vision, Value ของบริษัท
สินค้า/บริการหลักคืออะไร? จุดเด่น จุดด้อยคืออะไร?
กลุ่มเป้าหมายคือใคร? พฤติกรรมและความต้องการเป็นยังไง?
ใครคือคู่แข่งหลัก? ทั้งทางตรงและทางอ้อม
ศึกษากลยุทธ์การตลาดโดยรวมของบริษัท
2. ทำความรู้จักกับทีมต่าง ๆ
แนะนำตัวกับเพื่อนร่วมงานในทีม Marketing, Content, Developer, Sales และทีมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
พูดคุยและทำความเข้าใจบทบาทหน้าที่ของแต่ละทีม ดูว่าเราจะทำงานร่วมกันยังไงได้
สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับทุกคน เพราะการทำงาน In-house ต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายฝ่าย
3. ศึกษาเว็บไซต์และช่องทาง Online อื่น ๆ ของบริษัท
เว็บไซต์หลักคืออะไร? มีกี่ภาษา? โครงสร้างเว็บไซต์เป็นอย่างไร?
บริษัทมี Social Media ช่องทางไหนบ้าง? แต่ละช่องทางมี Performance เป็นไง?
บริษัทมีการทำการตลาดออนไลน์ช่องทางอื่น ๆ อีกหรือไม่ เช่น Email Marketing, PPC
4. เข้าถึงเครื่องมือต่าง ๆ
ขอสิทธิ์เข้าถึงเครื่องมือต่าง ๆ ที่จำเป็น เช่น Google Analytics, Google Search Console, Social Media Analytics, ระบบหลังบ้านของเว็บไซต์ (CMS)
ทำความคุ้นเคยกับเครื่องมือแต่ละตัว ลองเล่น ลองดูเมนูต่าง ๆ
5. ศึกษาเอกสารหรือ Report SEO ที่มีอยู่ (ถ้ามี)
ดูว่า SEO คนก่อนได้ทำอะไรไว้บ้าง มี Report หรือเอกสารอะไรที่เกี่ยวข้องกับ SEO หรือไม่
ลองวิเคราะห์ดูว่า สิ่งที่เคยทำมา อะไรได้ผล อะไรไม่ได้ผล
เฟส 2 - สัปดาห์ที่ 3-4 (วิเคราะห์และประเมิน)
หลังจากที่พอเข้าใจภาพรวมของธุรกิจและทีมต่าง ๆ ก็ถึงเวลาลงลึกในการวิเคราะห์และประเมินสถานะ SEO ของเว็บไซต์ครับ
6. ทำ Website Audit เบื้องต้น
Technical SEO ตรวจเช็ค robots.txt, sitemap, HTTPS, Page Speed, Mobile-Friendliness, Core Web Vitals, โครงสร้าง URL, เช็ค Broken Links
On-Page SEO ตรวจเช็ค Title Tags, Meta Descriptions, Headings, Content, Image Optimization, Internal Linking
Off-Page SEO ดู Backlink Profile คร่าว ๆ ว่ามี Backlink จากเว็บไซต์ไหนบ้าง จำนวนและคุณภาพเป็นยังไง (อาจใช้ Tools ฟรีหรือ Trial ของ Tools เสียเงิน)
7. ทำ Keyword Research เบื้องต้น
ระดมความคิด หา Keyword ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ สินค้า/บริการ และกลุ่มเป้าหมาย
ใช้ Tools อย่าง Google Keyword Planner, Ubersuggest หรือ AnswerThePublic เพื่อหาไอเดีย Keyword เพิ่มเติม
จัดกลุ่ม Keyword ตาม Topic และ Search Intent
8. วิเคราะห์คู่แข่ง
เลือกคู่แข่งหลัก 3-5 ราย ทั้งคู่แข่งทางตรงและคู่แข่งที่ Rank ใน Keyword เดียวกัน
วิเคราะห์เว็บไซต์และ Content ของคู่แข่ง ดูว่าเขาทำอะไรได้ดี และมีจุดอ่อนตรงไหน
ดูว่าคู่แข่งโฟกัส Keyword อะไรบ้าง และมี Content Gap ตรงไหนที่เราสามารถเข้าไปแทรกได้
เฟส 3 - เดือนที่ 2 (วางแผนและตั้งเป้าหมาย)
เมื่อวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ เรียบร้อย ก็ให้วางแผนกลยุทธ์ SEO กับตั้งเป้าหมายครับ
9. กำหนดเป้าหมาย SEO
ตั้งเป้าหมายที่ SMART (Specific, Measurable, Achievable, Relevant, Time-bound)
เป้าหมายควรสอดคล้องกับเป้าหมายทางธุรกิจ เช่น เพิ่ม Organic Traffic, เพิ่ม Conversion Rate, เพิ่ม Brand Awareness
ตัวอย่างเป้าหมาย "เพิ่ม Organic Traffic 20% ภายใน 6 เดือน" หรือ "ติดอันดับ Top 3 ใน Keyword หลัก 5 คำ ภายใน 3 เดือน"
10. วางแผน Content Strategy
กำหนด Pillar Topic กับ Cluster Content ที่จะสร้าง
วางแผนการสร้าง Content พิจารณาจาก Keyword Research, Content Gap Analysis และ Search Intent
กำหนด Content Calendar ระบุหัวข้อ ผู้รับผิดชอบ และกำหนดเวลาเผยแพร่
11. กำหนดกลยุทธ์ On-Page SEO
วางแผนการ Optimize Title Tags, Meta Descriptions, Headings, Content, และ URL ของแต่ละหน้า
วางแผนการทำ Internal Linking เพื่อเชื่อม Content ต่าง ๆ เข้าด้วยกัน
12. กำหนดกลยุทธ์ Off-Page SEO เบื้องต้น (ถ้าจำเป็น)
พิจารณาว่าจำเป็นต้องทำ Off-Page SEO หรือไม่ เช่น การสร้าง Backlink
ถ้าจำเป็น ให้วางแผนคร่าว ๆ ว่าจะหา Backlink จากที่ไหน และด้วยวิธีอะไร?
เฟส 4 - เดือนที่ 3 (ลงมือทำและติดตามผล)
เดือนที่ 3 ให้เริ่มลงมือทำตามแผนที่วางไว้ และติดตามผลอย่างใกล้ชิด
13. เริ่มสร้างและ Optimize Content
เขียน Content ตาม Content Calendar ที่วางไว้
Optimize Content ตามหลัก On-Page SEO
14. เริ่มทำ Internal Linking
ลิงก์ Content ต่าง ๆ เข้าด้วยกัน โดยใช้ Anchor Text ที่เกี่ยวข้องกับ Keyword
15. ติดตามอันดับ Keyword และ Organic Traffic
ใช้ Google Search Console กับ Google Analytics ติดตามผล
ดูว่าอันดับ Keyword และ Organic Traffic มีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางไหน
16. วิเคราะห์ผลลัพธ์และปรับปรุง
ดูว่ากลยุทธ์ที่วางไว้ได้ผลหรือไม่ มีอะไรที่ต้องปรับปรุงหรือแก้ไข
นำข้อมูลที่ได้มาพัฒนากลยุทธ์ SEO ให้มีประสิทธิภาพขึ้น
17. รายงานความคืบหน้าให้กับผู้บริหารหรือทีมที่เกี่ยวข้อง
เตรียม Report ที่แสดงให้เห็นความคืบหน้าของงาน SEO และผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
สื่อสารกับผู้บริหารหรือทีมที่เกี่ยวข้องสม่ำเสมอ